Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao năm 2015

Sáng nay 24/3, Sở Y tế Hà Nội, Chương trình phòng chống lao quốc gia thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh lao 24/3/2015 với chủ đề Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược quốc gia phòng chống bệnh lao

Lễ mít tinh có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Y tế Hà Nội, Chương trình chống lao quốc gia, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.
Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao năm 2015
Đồng chí Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy đánh giá cao nỗ lực của mạng lưới phòng chống lao trên địa bàn thành phố
 Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện là nước đứng thứ 12/22 nước có số người bệnh lao cao nhất thế giới, đứng thứ 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc. Ước tính, mỗi năm Việt Nam có khoảng 130.000 người mắc lao và khoảng 5100 trường hợp mắc lao đa kháng thuốc. Con số này không phải là nhỏ và gây nhiều khó khăn cho xã hội, ngành y tế và bệnh nhân vì thời gian điều trị lao kháng thuốc hay lao đa kháng thuốc có thể kéo dài đến hàng năm.
Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao năm 2015
PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung kêu gọi hãy chung tay phát hiện và điều trị lao miễn phí cho tất cả mọi người Việt Nam
PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia cho biết, khoảng 130.000 người mắc lao mỗi năm nhưng chúng ta mới chỉ phát hiện được khoảng 100.000 người. Như vậy, khoảng 30.000 bệnh nhân còn lại chưa được phát hiện trong cộng đồng và không được điều trị bệnh theo đúng phác đồ. Đây là một trong những nguyên nhân làm lây lan bệnh lao ra cộng đồng, gia tăng con số tử vong trong năm.
Cùng với toàn cầu, khu vực và quốc gia, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động phòng chống lao trên địa bàn thành phố với mạng lưới phòng chống lao từ thành phố đến cơ sở xã, phường. Đổi mới phương thức thông tin truyền thông là “hiểu được bệnh lao và hợp tác tốt trong công tác phòng chống bệnh lao”, tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo, ban ngành, đoàn thể các cấp từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tế, cộng đồng xã hội cùng tham gia các hoạt động phòng chống lao và bệnh phổi.
Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao năm 2015
TS Osuga, đại diện chương trình chống lao của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh để không còn bệnh lao cần phải tìm ra những ca mắc lao chưa được chẩn đoán trong cộng đồng và chữa trị cho họ đúng cách.
 Trong năm 2015, chương trình phòng chống lao thành phố quyết tâm đạt được mục tiêu của Chiến lược phòng chống lao quốc gia, đó là, giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ chết và lây truyền bệnh lao trong cộng đồng, bao gồm cả những ảnh hưởng về tâm lý-xã hội gây ra bởi bệnh lao. Tích cực phát hiện, điều trị bệnh lao kháng thuốc, lao trẻ em, phối hợp y tế công-tư nhằm góp phần thực hiện tốt nội dung chiến lược chung của chương trình chống lao quốc gia. Phấn đấu đảm bảo phát hiện được nhiều nguồn lây và đạt tỷ lệ chữa khỏi trên 90% số bệnh nhân lao phổi AFB dương tính mới được quản lý.

Các bài viết khác trong mục Tin chuyên ngành